Tin tức

Các thói quen xấu nên bỏ khi mua hàng Online

16-05-2018

Các thói quen xấu nên bỏ khi mua hàng Online

Các thói quen xấu nên bỏ khi mua hàng Online

 

- Ngày nay khi xu thế mua bán online trên thế giới đã rất phổ biến, không còn cảnh phải chạy ra các siêu thị hay showroom hay các shop.... xem hàng và mua hàng, mà chỉ cần ngồi tại bất cứ đâu có thể mua được hàng. Còn ở Việt nam thì sao? xu thế đó có được tận dụng triệt để hay không hay là vẫn dậm chân tại chỗ. Việc các shop như quần áo, mỹ phẩm, đồ điện tử gia dụng chuyển từ thuê mặt bằng ngoài mặt tiền đã chuyển sang làm tại nhà và mở shop online bán hàng qua mạng rất nhiều.
- Bài viết này chúng ta ít hoặc không đề cập đến vấn đề chuyển đổi kinh doanh online, mà liệt kê ra những thói xấu của rất nhiều người Việt khi tìm hiểu và mua Online như thế nào. Cụ thể các thói quen đó được LaptopNSC liệt kê một vài chi tiết như sau:

 

1/ Thụ động tìm hiểu món hàng
+ Khi bạn đăng tin hay post bài lên mạng, mặc dù ghi rất rõ thông tin sản phẩm, giá sản phẩm, bảo hành sản phẩm, hậu mãi sản phẩm..... thì khách hàng của chúng ta phần lớn không chịu đọc, khách chỉ xem hình thấy có nhu cầu là họ hỏi, mà tưởng hỏi cái gì mới hóa ra toàn hỏi những gì đã đăng ở trên, và người bán trả lời lại các thông tin đã đăng.
+ Khi thấy khách hỏi các thông tin đã đăng, người bán trả lời đại loại như: Các sản phẩm đều có giá như trên web, Các sản phẩm đều được bảo hành như trên web, Các sản phẩm..... đều ghi như trên web ở đầu web hoặc cuối web, hoặc bên hông web hoặc tại mục nào nào đó.... (Tức là đang hướng dẫn cho khách biết sơ bộ về bố trí các thông tin trên website để khách tham khảo cho nhanh). Thì lâu lâu lại gặp khách khó tính họ lại bảo vậy Support/Hỗ trợ để làm gì, có người mất lịch sự chút lại nặng lời vân vân và vân vân. Vấn đề ở đây không phải ép khách hàng không được hỏi mà ít ra khi hỏi mình nên biết về cái mình hỏi chút ít, một chút cũng được.
+ Lấy ví dụ như trên website của LaptopNSC có vài mẫu hết hàng, thì được gỡ khỏi Website, nhưng khi khách search Google vẫn ra sản phẩm đó nhưng để chữ Tạm hết hàng vậy là khách hỏi giá bao nhiêu; Ví dụ 2: Bố cục trên web rất dễ hiểu nhưng đa phần khách đều hỏi bảo hành bao lâu, tình trạng đẹp của máy ra sao và nhất là địa chỉ shop ở đâu. Lúc đó nhân viên toàn nhắc lại hoặc copy lại những gì đăng trên web.
>>> Giá như khách tìm hiểu sản phẩm niêm yết 1 chút chỉ cần xác nhận lại thông tin đã đăng, hỏi thêm chút ít nữa thì đã khác. Tất nhiêu người bán cũng thừa hiểu trình độ khai thác web mỗi người mỗi khác, có người rành hoặc không rành, có người có kinh nghiệm có người không nhưng đều gút lại 1 vấn đề hỏi nhiều nhưng không nhớ. Và cũng không trách hoàn toàn thói quen này 1 phần cũng do nhiều đơn vị bán hàng post thông tin sai hoặc treo đầu dê bán thịt chó cho nên mới phát sinh tình trạng này.

 

2/ Nhận xét, đánh giá sao, comment không suy nghĩ.

- Các công cụ quảng cáo bán hàng như Google business, Đánh giá Fanpage, đánh giá shop online, đánh giá gian hàng.... của các ông lớn Marketing online lập ra để người bán và người mua tương tác với nhau

 

3/ Đặt hàng vô tội vạ
+ Thói quen tệ nhất của chúng ta là đặt hàng vô tội vạ thích thì đặt không thích thì không lấy ai làm được gì nhau, lời nói của một phần khách hàng không có giá trị thích thì nói thích thì hẹn thích thì đặt..... nhưng lại không có trách nhiệm với chính lời nói đó. Bạn nên biết là khi đã đặt hàng, người bán sẽ giành riêng món hàng đó đóng gói gửi đi, đóng gói cũng mất tiền, gửi đi cũng mất tiền.... cái gì cũng tiền. Nhưng khi phát hàng thì khách thờ ơ thích thì nhận, hứng thì nhận, vui thì nhận, rãnh thì nhận...... không mang về đi. Vậy là món hàng đó lại mất thêm tiền gửi hàng về lại, chưa kể bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, rớt giá do để lâu, và mất cơ hội bán món hàng đó cho người khác.
+ Lỗi phát sinh tình trạng này phần ít nữa do nguyên nhân tìm hiểu món hàng không kỹ, người mua chưa thật sự cần có cũng được mà không có cũng được và đơn vị bán hàng quảng cáo quá sự thật.

 

4/ Kinh nghiệm mua hàng Online hiệu quả.

- Tìm hiểu kỹ món hàng, tìm hiểu trên google và các kênh mua bán, sau đó so sánh thông số, chế độ bảo hành hậu mãi của một vài đơn vị bán hàng.

- Nên trao đổi và xin xác nhận với người bán chút thông tin như: Còn hàng hay không, có những loại hàng gì, giá cả hay chế độ có thay đổi gì không, quà tặng (Nếu có), thời gian làm việc.....

- Nếu được thì xin hình chụp món hàng gửi qua Zalo, Facebook, Viber.... để xem xét. Chúng ta nên đi trực tiếp để trải nghiệm, tốt nhất nên đi 1 vài chỗ rồi quyết định.

- Nếu bận rộn và xa thì sử dụng dịch vụ ship, khi ship thì tìm hiểu kỹ bằng hình ảnh và phải chọn đơn vị bán hàng có chế độ sau mua hàng đoàng hoàng và phải nói rõ được test được kiểm tra (Dạo này rộ lên dịch vụ giao hàng không cho kiểm tra) >>> Cái này nên rõ ràng ngay lúc đầu để tránh phiền phức.

- Nếu mua những hàng đã qua sử dụng như các sản phẩm của LaptopNSC đang bán cần lưu ý: Hình chụp thật, thông tin chính xác, chế độ bảo hành và hậu mãi, chế độ bao test bao kiểm tra, chế độ hoàn tiền nếu sai thông tin, đa dạng sản phẩm, Sự cảm nhận về mức uy tín + chuyên nghiệp + hầm hố.....

(Tiếp tục cập nhập)